1. Rủi ro về thuế là gì?
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư 204/2015/TT-BTC, rủi ro về thuế được định nghĩa như sau:
Rủi ro về thuế là nguy cơ không tuân thủ chính sách pháp luật về thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước của người nộp thuế. Rủi ro về thuế dẫn đến việc thất thu ngân sách Nhà nước trong quản lý thu thuế.
Để xác định rủi ro về thuế, cơ quan thuế sẽ có các tiêu chí đánh giá rủi ro. Các tiêu chí này là tiêu chuẩn được ban hành làm cơ sở để đánh giá và phân loại mức độ rủi ro, đánh giá việc tuân thủ pháp luật về thuế. Thông qua tiêu chí đánh giá nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý thuế đối với người nộp thuế trong từng thời kỳ.
Xác định rủi ro về thuế là việc cơ quan thuế sử dụng kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng và ứng dụng CNTT dựa theo tiêu chí quản lý rủi ro đã được xác định để dự đoán tần suất và hậu quả của rủi ro (nếu có).
2. Tại sao phải quản lý rủi ro về thuế
Các cơ quan thuế áp dụng quản lý rủi ro nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế tuân thủ tốt các quy định của pháp luật. Đồng thời phòng chống, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về thuế trong quản lý thuế đối với người nộp thuế.
Trong quản lý thuế của người nộp thuế, phải được đánh giá rủi ro để áp dụng lựa chọn trường hợp kiểm tra, thanh tra thuế, phân loại hồ sơ hoàn thuế, biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế và phân loại các trường hợp tạo, in, phát hành, quản lý, sử dụng ấn chỉ thuế. Cơ quan thuế sử dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết ở mức độ phù hợp nhằm đảm bảo các doanh nghiệp/tổ chức đảm bảo tuân thủ pháp luật về thuế.
Việc đánh giá rủi ro được căn cứ vào các quy định của pháp luật, quy định, biện pháp nghiệp vụ quản lý thuế. Đánh giá rủi ro được dựa trên các tiêu chí quản lý rủi ro, thông tin nghiệp vụ và thông tin, dữ liệu có trên “Hệ thống CSDL về người nộp thuế” của Tổng cục thuế.
3. Dấu hiệu nhận biết doanh nghiệp có rủi ro về hóa đơn và thuế GTGT
Tổng cục Thuế đã chỉ ra 25 dấu hiệu doanh nghiệp/tổ chức có rủi ro về hóa đơn và hoàn thuế GTGT được quy định trực tiếp tại Công văn 1873/TCT-TTKT năm 2022. Các doanh nghiệp được cho là có dấu hiệu xảy ra rủi ro về thuế:
- Thay đổi người đại diện trước pháp luật từ 2 lần trở lên trong vòng 12 tháng hoặc thay đổi người đại diện đồng thời chuyển trụ sở, địa điểm kinh doanh;
- Doanh nghiệp mới thành lập có địa điểm kinh doanh không cố định hoặc chuyển địa điểm kinh doanh nhiều lần trong 1 - 2 năm hoạt động;
- Chuyển địa điểm kinh doanh sau khi có Thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký;
- Được thành lập do các cá nhân có quan hệ gia đình cùng tham gia góp vốn;
- Người đại diện pháp luật, Giám đốc có công ty đã có thông báo bỏ địa chỉ kinh doanh (còn nợ thuế), tạm ngừng hoạt động kinh doanh có thời hạn do Cơ quan thuế thông báo;
- Thành lập nhiều năm nhưng không phát sinh doanh thu, sau đó bán lại hoặc chuyển nhượng cho người khác;
- Không có giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản nhưng xuất hóa đơn tài nguyên và khoáng sản;
- Có hàng hóa bán ra và mua vào không phù hợp với điều kiện, đặc điểm từng vùng;
- Chưa nộp đủ vốn điều lệ theo đăng ký;
- Mua bán hay sáp nhập với giá trị dưới 100 triệu đồng;
- Kinh doanh siêu thị (bán lẻ hàng hóa tiêu dùng, hàng điện máy); kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; kinh doanh vận tải, vật liệu xây dựng, xăng dầu, nông lâm sản và có phát sinh ngành nghề cho thuê nhân công (phát sinh lớn);
- Doanh thu tăng đột biến;
- Doanh thu lớn nhưng có kho hàng không tương xứng, không có kho hàng và không phát sinh chi phí thuê kho;
- Doanh thu kê khai từ hoạt động bán hàng trên 10 tỷ nhưng số thuế phát sinh phải nộp dưới 100 triệu (đồng);
Và một số các trường hợp khác được quy định tại Công văn 1873.
4. Thực hiện đánh giá, phân loại mức độ rủi ro người nộp thuế
Bước 1: Đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế
- Thời gian đánh giá: Việc đánh giá tuân thủ pháp luật thuế đối với người nộp thuế được thực hiện định kỳ vào ngày 25 hàng tháng.
- Thực hiện đánh giá: Ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro tự động thực hiện đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế.
- Kết quả đánh giá:
+ Ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro đưa ra kết quả đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế theo mẫu số 02/QTr-QLRR và kết quả đánh giá người nộp thuế không tuân thủ pháp luật thuế theo mẫu 02-1/QTr-QLRR ban hành kèm theo Quy trình ban hành kèm theo Quyết định 18/QĐ-TCT năm 2023.
+ Kết quả đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật thuế của người nộp thuế được lưu tại ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro để cơ quan thuế các cấp khai thác phục vụ yêu cầu quản lý thuế.
+ Kết quả đánh giá người nộp thuế không tuân thủ pháp luật thuế được ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro tự động chuyển đến chức năng kiểm soát, giám sát trọng điểm đối với người nộp thuế trên ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro.
Bước 2: Phân loại mức độ rủi ro tổng thể người nộp thuế
- Thời gian phân loại.
Việc phân loại mức độ rủi ro tổng thể đối với người nộp thuế được thực hiện vào các ngày 15/4, 30/6, 30/9 hàng năm hoặc thực hiện theo yêu cầu của công tác quản lý.
- Thực hiện phân loại.: Ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro tự động thực hiện phân loại mức độ rủi ro tổng thể đối với người nộp thuế.
- Kết quả phân loại:
+ Ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro đưa ra kết quả phân loại mức độ rủi ro tổng thể của người nộp thuế theo mẫu 03/QTr-QLRR và kết quả phân loại người nộp thuế có rủi ro cao và rất cao theo mẫu 03- 1/QTr-QLRR ban hành kèm theo quy trình ban hành kèm Quyết định 18/QĐ-TCT năm 2023.
+ Kết quả phân loại mức độ rủi ro tổng thể của người nộp thuế được lưu tại ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro để cơ quan thuế các cấp khai thác phục vụ yêu cầu quản lý thuế.
+ Kết quả phân loại người nộp thuế có rủi ro cao và rất cao được ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro tự động chuyển đến chức năng kiểm soát, giám sát trọng điểm đối với người nộp thuế trên ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro.
Bước 3: Phân loại mức độ rủi ro trong các nghiệp vụ quản lý thuế
- Thực hiện phân loại.
+ Đối với những nghiệp vụ thực hiện phân loại định kỳ: Ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro tự động thực hiện phân loại mức độ rủi ro trong từng nghiệp vụ quản lý thuế vào các thời điểm định kỳ thiết lập theo quy định.
+ Đối với những nghiệp vụ thực hiện phân loại khi phát sinh hồ sơ
Ngay khi phát sinh hồ sơ của từng nghiệp vụ quản lý thuế, ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro tự động thực hiện phân loại mức độ rủi ro đối với nghiệp vụ quản lý thuế tương ứng với hồ sơ phát sinh.
- Kết quả phân loại.
+ Ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro đưa ra kết quả phân loại mức độ rủi ro trong nghiệp vụ quản lý thuế của người nộp thuế theo mẫu 04/QTr-QLRR ban hành kèm theo Quy trình này đối với những nghiệp vụ thực hiện phân loại định kỳ và những nghiệp vụ thực hiện phân loại khi phát sinh hồ sơ.
+ Kết quả phân loại mức độ rủi ro của người nộp thuế trong các nghiệp vụ quản lý thuế được lưu tại ứng dụng phân tích dữ liệu và quản lý rủi ro để cơ quan thuế các cấp khai thác phục vụ yêu cầu quản lý.